Tầm quan trọng của GDATGT cho trẻ mầm non:
+ Giáo dục ATGT sẽ chuẩn bị cho trẻ trở thành những người tham gia giao thông an toàn.
+ Giai đoạn hiệu quả nhất để giáo dục trẻ các kiến thức và kỹ năng mà trẻ sẽ nhớ cả đời là ở lứa tuổi mầm non.
Nhiệm vụ giáo dục ATGT cho trẻ trong trường mầm non:
Phát triển nội dung giáo dục an toàn giao thông trong thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non nhằm giúp trẻ em có nhận thức ban đầu về các phương tiện giao thông thông dụng, cũng như quen thuộc và gần gũi với trẻ.Trẻ biết một số quy định của Luật giao thông qua đó hình thành và củng cố ở trẻ các hành vi đúng khi tham gia giao thông.Giáo dục trẻ có ý thức và hình thành thói quen tham gia giao thông an toàn.
Mục tiêu giáo dục ATGT cho trẻ mầm non:
Hình thành và phát triển kiến thức, kỹ năng, thái độ tham gia giao thông an toàn cho trẻ mầm non
* Về kiến thức
+ Nhận biết và phân biệt một số phương tiện giao thông thông dụng và một số biển báo giao thông.
+ Nhận biết một số dịch vụ khi tham gia giao thông.
+ Biết một số quy định đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
+ Biết sự nguy hiểm / hậu quả khi không tuân thủ quy định về giao thông.
* Về kĩ năng
+ Phân biệt một số hành vi đúng − sai khi tham gia giao thông.
+ Thực hiện được một số quy định khi tham gia giao thông đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không.
+ Thực hiện được những hành vi văn minh khi tham gia giao thông.
+ Thực hiện những kỹ năng giữ an toàn khi tham gia giao thông.
* Về thái độ
+ Bước đầu có ý thức thực hiện một số quy định đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
+ Hào hứng tham gia các hoạt động về giáo dục an toàn giao thông ở trường, ở nhà.
+ Đồng tình với những hành vi đúng và không đồng tình với những hành vi sai về an toàn giao thông.
Nguyên tắc thực hiện tích hợp GDATGT cho trẻ mầm non:* Nguyên tắc 1: Nội dung giáo dục trẻ về an toàn giao thông được lồng ghép tích hợp trong tất cả các lĩnh vực giáo dục (giáo dục phát triển thể chất; giáo dục phát triển nhận thức; giáo dục phát triển ngôn ngữ; giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội; giáo dục phát triển thẩm mỹ), được thực hiện trong các hoạt động đa dạng, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, giúp trẻ dễ ghi nhớ và thực hiện.
* Nguyên tắc 2: Nội dung giáo dục trẻ về an toàn giao thông được lồng ghép, tích hợp hợp lý, nhẹ nhàng, không áp đặt, khiên cưỡng trong các hoạt động.Cô nên lồng ghép 1 cách đa dạng, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của trẻ, giúp trẻ dễ ghi nhớ và thực hiện. Đặc biệt nên được tổ chức thông qua các trò chơi, hoạt động trải nghiệm.....
* Nguyên tắc 3: Nội dung giáo dục an toàn giao thông có thể được tích hợp trong cả một hoạt động hay một phần của hoạt động hoặc liên hệ thực tế đảm bảo phù hợp với khả năng của trẻ và phù hợp với tình huống, hoàn cảnh cụ thể.
* Nguyên tắc 4: Nội dung lồng ghép, tích hợp giáo dục trẻ về an toàn giao thông cần phù hợp với vùng miền, địa phương, thiết thực với cuộc sống của trẻ
Nội dung giáo dục ATGT cho trẻ MG bé 3 -4 tuổi.
Với trẻ lứa tuổi mẫu giáo bé 3- 4 tuổi các con được :
+ Làm quen với một số PTGT quen thuộc và gần gũi như: Trẻ được nhận biết tên gọi, đặc điểm, công dụng của một số PTGT quen thuộc như ô tô, xe máy, xe đạp, tàu hỏa, máy bay, ca nô……
+ Trẻ biết khi ra đường phải có người lớn đi cùng cũng như phải nắm tay người lớn khi đi qua đường,không được đi ra ngoài một mình….
+ Trẻ nhận biết được một số hành vi đúng – sai khi tham gia giao thông như: Phải đội mũ bảo hiểm đúng quy cách khi đi hoặc ngồi trên xe máy, xe đạp điện. Ngồi cho 2 chân sang hai bên, 2 tay ôm người lái xe, không được đùa nghịch hay quay sang hai bên khi ngồi trên xe…..
+ Trẻ biết một số hậu quả khi không tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông……Qua đó giáo dục trẻ khi tham gia giao thông phải đi về phía bên phải của làn đường. Đi qua ngã tư đường phải tuân theo tín hiệu của đèn giao thông. Chỉ đi ra đường khi có người lớn đi cùng….
Sau đây là 1 số hình ảnh của các bé lớp mẫu giáo bé C2 trong giờ HĐ giáo dục an toàn giao thông cho trẻ:



















Qua các HĐGD và HĐ trải nghiệm các con vô cùng hào hứng và thích thú khi được cùng cô và các bạn tham gia vào các tình huống trải nghiệm.Qua đó giúp trẻ biết chấp hành tốt khi tham gia giao thông và biết nhắc nhở mọi người thực hiện an toàn khi tham gia giao thông.