Ngày nay trong các trường mầm non, việc giáo dục thẩm mĩ (GDTM) cho trẻ để phát triển một cách toàn diện luôn được coi trọng. Cùng với hoạt động âm nhạc, kịch...thì hoạt động tạo hình trong trường mầm non là hoạt động nghệ thuật có tác dụng GDTM, nó giúp trẻ thể hiện tình cảm, suy nghĩ giống như giao tiếp bằng lời hay cử chỉ.Chúng ta đều biết rằng tất cả mọi trẻ em đều biết vẽ trước khi biết viết. Khi khả năng ngôn ngữ phát triển chưa hoàn thiện, hội họa là phương tiện để biểu đạt hiệu quả và lý thú nhất. Nét vẽ nguệch ngoạc, hồn nhiên hết sức bình dị nhưng rất cần thiết trong quá trình hình thành khả năng quan sát, cảm thụ cái đẹp và hình thành khả năng tư duy sáng tạo của trẻ.
Hoạt động tạo hình giúp trẻ
+ Nhận biết thêm về các màu sắc khác nhau
+ Phát triển cho trẻ trí tưởng tượng phong phú với các hình bé tạo ra.
+ Khai thác sự sáng tạo của trẻ từ các nguyên vật liệu thiên nhiên
+ Rèn cho trẻ kỹ năng in màu, sự khéo léo của đôi bàn tay.
+ Giúp trẻ củng cố các hình tượng trẻ đã ghi nhớ được và kết hợp các kỹ năng như sắp xếp, gắn hồ keo, vẽ, cắt… mà trẻ đã học để tạo nên bức tranh đẹp, sáng tạo.