Cho cha mẹ

Trang chủ Cho cha mẹ

Các bé A2 và A5 làm trang phục từ giấy đã qua sử dụng

03/03/2023
372
Giáo dục môi trường cho trẻ mầm non sẽ giúp các bé dễ dàng hình thành nề nếp thói quen, có nhận thức bảo vệ môi trường sống và hình thành nhân cách con người. Trẻ em là ươm mầm của thế giới do đó khi các bé đã học cách sử dụng tài nguyên từ khi còn nhỏ sẽ tạo nề nếp và lối sống có ý thức giúp bảo vệ môi trường.
 Thông qua các hoạt động ngoài trời, các hoạt động khám phá khoa học, giáo viên lôi cuốn trẻ tham gia vào các cuộc trò chuyện bằng những câu hỏi ngắn về kinh nghiệm của trẻ, tạo hứng thú  bước đầu cho trẻ đối với những nội dung đặt ra về bảo vệ môi trường. Ví dụ: Vì sao lại có rác thải?
Làm thế nào để giảm thiểu ô nhiễm môi trường? Hay: Vì sao lại phải phân loại rác (giấy đã qua sử dụng)?  Tái sử dụng các loại rác, giấy thải có lợi ích gì? giáo viên lên kế hoạch tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động với những trải nghiệm khác nhau.
Từ đó, trẻ được tiếp cận với những tình huống có vấn đề và tự đưa ra các cách giải quyết các vấn đề đó. Học tập qua trải nghiệm là một cách học thông qua làm, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Như vậy, thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp các kiến thức, kĩ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm. Trong các hoạt động trải nghiệm, giáo viên mầm non có vai trò định hướng, hỗ trợ, đánh giá, uốn nắn, sửa sai cho trẻ. Tùy thuộc vào từng hoạt động trải nghiệm, giáo viên đưa các tình huống có vấn đề để trẻ trải nghiệm với các tình huống đó. Với hoạt động cho trẻ "làm trang phục từ giấy đã qua sử dụng" trẻ được hiểu thêm về việc cấp bách phải bảo vệ môi trường hiện nay cũng như việc sử dụng, tái chế, phân loại rác thải. Không những thế trẻ còn được tham gia các hoạt động trải nghiệm cùng các bạn như: nhặt rác, phân loại giấy đã sử dụng từ đó trẻ tự vẽ bản thiết kế, trải nghiệm làm thợ may đo để tự tạo ra những bộ trang phục bằng các loại giấy khác nhau đã qua sử dụng.
Sau đây là  hình ảnh của các bé được tham gia 1 số hoạt động trải nghiệm:




Các bé A2 và A5 tham gia nhặt rác


Trẻ làm thí nghiệm về giấy



Trẻ thực hành đo 








Trẻ thiết kế trang phục giấy 






       Trẻ tự tin thuyết trình và trình diễn những bộ trang phục do nhóm mình thiết kế
Phạm Thị Bích Liên

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 32 đánh giá
Bình luận
Chia sẻ: