"KHÁM PHÁ KHOA HỌC CỦA TRẺ MẦM NON”
Khám phá khoa học là một trong những chiến lược quan trọng giúp phát triển tư duy và năng lực của trẻ. Các bé không chỉ học hỏi những kiến thức khoa học qua hình ảnh, lời kể mà còn trực tiếp trải nghiệm, tìm tòi, khám phá những gì bé quan tâm, muốn tìm hiểu. Ở trường mầm non, hoạt động khám phá thế giới thực vật được coi là một trong những hoạt động thiết thực nhất và giúp phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ mẫu giáo , dưới đôi mắt trẻ thơ, khái niệm khoa học vô cùng đơn giản và giúp trẻ hiểu ra bản chất của sự vật, hiện tượng từ đó hình thành nền tảng kiến thức vững chắc và đi sâu vào tiềm thức từ khi còn nhỏ giúp trẻ dễ làm quen và tiếp thu với các chương trình học phức tạp khi lớn lên, trẻ tương tác tích cực với những gì diễn ra xung quanh chúng. Bản chất việc học của trẻ em là thông qua sự bắt chước, khám phá, trải nghiệm, thực hành để hiểu về những sự vật, hiện tượng diễn ra xung quanh trẻ. Vì vậy, vai trò của giáo viên là khai thác các tình huống cũng như các đối tượng khác nhau để khuyến khích trẻ chơi, khuyến khích trẻ hoạt động cùng nhau. Giáo viên giúp trẻ suy nghĩ nhiều hơn về những gì chúng nhìn thấy và đang làm, kích thích trẻ quan sát, xem xét, phỏng đoán các sự vật hiện tượng xung quanh và chia sẻ điều trẻ nhìn thấy, điều trẻ nghĩ hoặc điều còn băn khoăn, thắc mắc. Đặc điểm tâm lí lứa tuổi này rất thuận lợi cho việc đổi mới phương pháp dạy học, đồng thời đặt ra yêu cầu phải đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ ở từng lứa tuổi, các cô giáo lớp C2 – Trường mầm non Hoạ Mi đã mạnh dạn tổ chức giờ học Phát triển nhận thức – Hoạt động khám phá: “ Cùng bé tìm hiểu củ gừng” , “ Củ gừng” là 1 loại thực vật ít gần gũi với trẻ mầm non , vì vậy các cô giáo đã đưa vào chương trình học để trẻ được tìm hiểu , khám phá về: đặc điểm, cấu tạo, công dụng của củ gừng và trẻ được làm hoạt động trải nghiệm với củ gừng như là “ pha trà gừng, làm thảo dược ngâm chân”
















