Hoà nhập với xu thế phát triển của thế giới, trong những năm qua Đảng và nhà nước ta rất quan tâm đến vai trò của công tác tuyên truyền, truyền thông trong xây dựng xã hội học tập nói chung và giáo dục nói riêng. Đối với cấp học mầm non thì chăm sóc giáo dục cho thế hệ mầm non, những chủ nhân tương lai của đất nước, của xã hội không còn là nhiệm vụ riêng của các nhà trường, cơ sở giáo dục mầm non mà đó còn là mối quan tâm, là nhiệm vụ và trách nhiệm của xã hội đối với những thế hệ mai sau của chúng ta.
Trong những năm học qua công tác tuyên truyền đến cha mẹ học sinh và cộng đồng không phải là một nội dung mới, luôn được các nhà trường thực hiện. Trường Mầm non Họa Mi- Ba Đình đã chú trọng đến chất lượng các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, đã xây dựng kế hoạch giáo dục cho các lứa tuổi, đầu tư cơ sở vật, xây dựng môi trường trong và ngoài lớp, bồi dưỡng chuyên môn giáo viên nâng cao về chuyên môn, tổ chức các ngày hội, ngày lễ … để đạt được các kết quả mong đợi về các mục tiêu giáo dục. Bên cạnh đó nhà trường cũng đã có 1 số biện pháp thực hiện công tác tuyên truyền đến cha mẹ học sinh và nhân dân, là một hoạt động được tổ chức thường xuyên ở tất cả các lứa tuổi và đã đạt được 1 số hiệu quả nhất định.
Nội dung tuyên truyền giữa gia đình và nhà trường:
- Tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Chính sách, phong trào của ngành đề ra. Tuyên truyền về các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT.
- Tuyên truyền về nội dung chương trình chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non. Mục tiêu của giáo dục trong trường mầm non là giáo dục trẻ theo 5 lĩnh vực phát triển. Trao đổi, tuyên truyền để cha mẹ trẻ có hiểu biết về mục tiêu giáo dục cần đạt ở từng độ tuổi cho trẻ. Ngoài ra nhà trường còn cung cấp tới phụ huynh về những kỹ năng chơi “Học mà chơi, chơi mà học” ở lứa tuổi này mà không nên gò ép trẻ phải học viết, học đọc, làm toán… như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể trẻ sau này. Tạo được thống nhất về nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ ở lớp học cũng như ở gia đình, tránh được những mâu thuẫn về cách chăm sóc giáo dục trẻ giữa gia đình và nhà trường. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành thói quen và các phẩm chất nhân cách tốt ở trẻ.
- Tuyên truyền về công tác tổ chức bán trú ở trường mầm non đồng thời phổ biến kiến thức nuôi con theo khoa học, về quá trình phát triển của trẻ em, chế độ ăn như thế nào là đủ chất dinh dưỡng cho trẻ, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (Nguồn cung cấp thực phẩm). Các loại dịch bệnh theo mùa, cách phòng chống tại nạn thương tích thường gặp ở trẻ.
- Tuyên truyền để cha mẹ hiểu để gia đình tạo cơ hội cho trẻ được thực hành, ôn luyện những kiến thức, kĩ năng học được ở trường thực hành tại gia đình mới giúp trẻ hình thành các kĩ năng một cách hoàn thiện. Xây dựng những hình mẫu chuẩn về ngôn ngữ, hoạt động cho trẻ bắt chước và học theo: cha mẹ, người thân trong gia đình sử dụng ngôn ngữ có văn hóa, ngôn ngữ chuẩn trong sinh hoạt giao tiếp hàng ngày, duy trì nề nếp sinh hoạt khoa học: cung cấp các phương tiện, đồ dùng cho trẻ có thời gian ôn luyện các bài học ở trường vào mỗi buổi tối.
- Tuyên truyền về các hoạt động khác của nhà trường trong quá trình xây dựng và phát triển của mình, xây dựng thương hiệu riêng của mình.
Một số biện pháp về công tác tuyên truyền giữa gia đình và nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non Họa Mi- Ba Đình .
1. Tổ chức các hoạt động bồi dưỡng năng lực cho giáo viên :
Trong trường mầm non thì giáo viên là đội ngũ chiếm số lượng đông đảo nhất, có trình độ văn hóa cao và giáo viên chính là lực lượng nòng cốt của trường mầm non trong thực hiện các hoạt động chuyên môn: chăm sóc- nuôi dưỡng- giáo dục trẻ. Giáo viên tiếp xúc với cha mẹ, ông bà, gia đình trẻ thông qua các hoạt động đón, trả trẻ hàng ngày nên cũng là những người gần nhất với cha mẹ học sinh. Nói cách khác: giáo viên chính là những tuyên truyền viên gần nhất đối với cha mẹ học sinh. Chính vì vậy giáo viên chính là lực lượng nòng cốt, đông đảo và vô cùng quan trọng với công tác tuyên truyền, phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường. Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức tốt các hoạt động bồi dưỡng năng lực cho giáo viên với các nội dung cốt lõi như:
- Bồi dưỡng cho giáo viên về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền với cha mẹ trẻ, cộng đồng đối với sự tồn tại và phát triển của nhà trường. Qua các buổi họp chuyên môn, trao đổi tọa đàm giúp giáo viên hiểu rõ công tác tuyên truyền tại các lớp học cũng như các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về chất lượng các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục của nhà trường. Qua đó sẽ có sự liên kết, thống nhất chặt chẽ giữa BGH nhà trường và GV các khối lớp về nội dung này.
- Bồi dưỡng cho giáo viên kĩ năng thiết kế các hoạt động giáo dục theo hướng tiếp cận các phương pháp giáo dục hiện đại: STEAM- Montessori- Waldof Steiner trong các hoạt động giáo dục trẻ hàng ngày. Chất lượng của các nội dung tuyên truyền phải được khẳng định qua chất lưuợng các hoạt động chuyên môn của nhà trường. Chính vì vây nâng cao chất lượng giáo viên là nhiệm vụ đặt lên lên hàng đầu trong các hoạt động chuyên môn của nhà trường. Nhiệm vụ này được giao trực tiếp cho đồng chí Phó Hiệu trưởng phụ trách chất lượng giáo dục nhà trường cùng tổ chuyên môn dạy đã tiến hành nhiều hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên.
- Bồi dưỡng cho giáo viên kĩ năng thiết kế các hoạt động mang tính truyền thông thông qua hoạt động tổ chức ngày hội, ngày lễ. Ngay từ đầu các năm họcTổ chuyên môn dạy đã có kế hoạch cụ thể khi tổ chức các hoạt động ngày lễ, hội của trường và lớp.
- Bồi dưỡng cho giáo viên về trình độ CNTT: Trong thời đại công nghệ số, các thiết bị điện tử như máy tính, ipad, điện thoại thông minh dần trở nên phổ biến cũng như việc sử dụng các thiết bị này không còn xa lạ đối với giáo viên các nhà trường cũng như trong gia đình Việt Nam ngày nay. Sử dụng CNTT trong công việc giảng dạy, công việc hồ sơ sổ sách và cả công tác tuyên truyền, thông tin đến cha mẹ trẻ một cách kịp thời đòi hỏi người giáo viên cần có kĩ năng cơ bản hay thậm chí là kĩ năng tốt về CNTT để sử dụng các phương tiện này một cách hiệu quả.
2. Đa dạng hóa các nội dung và hình thức tuyên truyền, truyền thông tới CMHS và cộng đồng :
Bên cạnh các nội dung và hình thức tuyên truyền truyền thống thì BGH nhà trường nhận thấy cần có thay đổi trong công tác tuyên truyền tại nhà trường. Bên cạnh các hình thức tuyên truyền mang tính truyền thống, với thời đại 4.0 hiện nay thì các thiết bị điện tử, thiết bị kĩ thuật số, thiết bị thông minh như máy tính, máy tính bảng, Ipad… và đặc biệt là điện thoại thông minh vô cùng phổ biến, là các thiết bị hàng ngày được mọi người nói chung và cha mẹ học sinh nói riêng sử dụng với tần suất cao, dường như không thể thiếu được trong mọi hoạt động. Nhà trường đã phối hợp nhiều các hình thức tuyên truyền với PHHS và cộng đồng xã hội
- Các hình thức tuyên truyền truyền thống:
+ Qua hệ thống bảng biểu, bài viết ở tại Góc tuyên truyền cho cha mẹ trẻ của nhà trường và các lớp.
+ Chỉ đạo tổ chuyên môn dạy, các giáo viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền về nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục trẻ tới cha mẹ thông qua trao đổi hàng ngày giờ đón, trả trẻ, thông qua hệ thống bảng tuyên truyền tại các lớp và các khu vực dễ thấy ở sân trường.
+ Qua trao đổi tại phòng tiếp công dân của nhà trường tại vị trí tầng 1 thuận lợi cho CMHS và nhân dân khi đến liên hệ tại trường.
- Hình thức tuyên truyền hiện đại: Ứng dụng CNTT vào công tác tuyên truyền tới phụ huynh học sinh
+Sử dụng các hình thức mới như: Website; Fanpage, hệ thống Kids Online, Zalo, facebook... trong tuyên tuyền, truyền thông về các hoạt động của nhà trường và các lớp. Sử dụng tốt phần mềm Kids Online để cập nhật kịp thời đến cha mẹ trẻ về các hoạt động hàng ngày của trẻ ở trường. Sử dụng hiệu quả màn hình Led tại sân khấu nhà trường trong việc đăng tải hàng tuần các video hoạt động hàng ngày của các khối lớp, các thông báo, thông tin, thư mời về các hoạt động của nhà trường để đông đảo phụ huynh học sinh được biết.
+ Cải tiến, đổi mới hình thức truyền thông quảng bá hình ảnh khẳng định thương hiệu: điều kiện chất lượng hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, thực đơn, góc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dưỡng giáo dục trẻ, các hoạt động, tổ chức của nhà trường, các hội thi của cô và trẻ, như: hội giảng hội nuôi, như Hội thi Chúng cháu vui khỏe, Hội thao, các hoạt động hàng ngày của trẻ tại lớp học… .
+ Khuyến khích CBGVNV xây dựng video hướng dẫn cha mẹ trẻ chăm sóc, nuôi dưỡng và vui chơi cùng con tại nhà. Trao đổi những chia sẻ của cha mẹ học sinh với giáo viên và cha mẹ học sinh khác.
+ Năm học 2019-2020, 2020-2021 và 2021-2022 nhà trường đã thực hiện hoạt động tuyển sinh trực tuyến.
+ Tổ chức tốt các buổi họp phụ huynh của trường và các lớp để đông đảo cha mẹ trẻ có thể tham dự và lồng ghép các nội dung bồi dưỡng về kiến thức CSGD trẻ cho phụ huynh, tuyên truyền đến cha mẹ học sinh hiểu được về các hoạt động GD trong nhà trường.
+ Vận động, khuyến khích phụ huynh cùng tham gia một số hoạt động của lớp, của trường như: Tổ chức ngày hội, ngày lễ, thăm quan dã ngoại, đến nói chuyện trực tiếp với các con học sinh tại lớp về các chủ đề phù hợp, tham gia Ban giám khảo chấm các hội thi, hội giảng của cô và các con tại nhà trường: Lễ hội Bánh trung thu, Lễ khai giảng năm học mới, lễ tổng kết năm học, Hội Chợ Xuân.
3.Phối hợp với gia đình của trẻ và các lực lượng xã hội khác trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ:
Thông qua các buổi họp với chính quyền địa phương: Họp giao ban Bí thư định kì hàng tháng, các buổi họp với Hội Phụ nữ phường, công an phường Thành Công...Tham gia các tiết mục văn nghệ trong ngày hội ngày lễ với các đoàn thể của phường Thành Công: Ngày thành lập Phụ nữ, khai mạc Hoạt động hè của Chi đoàn phường... BGH nhà trường đã tham mưu với chính quyền địa phương phối kết hợp trong các hoạt động chuyên môn của nhà trường như:
+ Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để có những qui định về nghĩa vụ của cộng đồng, của các ban ngành đoàn thể của địa phương trong việc hỗ trợ nhà trường tổ chức các hoạt động cho trẻ mầm non: Ngày Hội cho trẻ đến trường, tổ chức cho trẻ thăm quan dã ngoại...
+ Cấp ủy, chính quyền địa phương đồng thuận trong triển khai các hoạt động giáo dục của nhà trường: tuyên truyền sâu rộng đến các địa bàn dân cư về các hoạt động giáo dục của nhà trường: xây dựng môi trường giao tiếp có văn hóa, kêu gọi gia đình đóng góp sách truyện mầm non mang tính giáo dục giúp nhà trường xây dựng “Thư viện của bé”, qua đó giúp trẻ phát triển văn hóa “đọc” cho trẻ hoặc tham gia “tuần lễ sách” tại nhà trường… tranh thủ sự hỗ trợ về kinh phí bổ sung thêm sách truyên, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.
Kết quả đạt được: Sau một thời gian thực hiện các biện pháp tăng cường tuyên truyền, truyền thông về các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non Họa Mi- Ba Đình, nhà trường đã đạt được 1 số kết quả khả quan sau:
- Việc xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp tuyên truyền giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ở trường MN Họa Mi phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế của trường, lớp.
- Nhận thức, trình độ của cán bộ, GV, nhân viên trong nhà trường, phụ huynh và cộng động về tuyên truyền giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ở trường MN Họa Mi được nâng lên.
- Công tác quản lý tuyên truyền giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ở trường MN Họa Mi của nhà trường đã đạt hiệu quả cao hơn, giúp người quản lý nắm rõ hơn tình hình thực tế, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trong nhà trường.
- Đã hình thành được mối liên hệ chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong việc phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ở trường MN Họa Mi .
- Chất lượng các hoạt động chuyên môn chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ và kết quả đánh giá các mục tiêu giáo dục trên trẻ mầm non đang theo học tại nhà trường đạt được kết quả ngày càng cao.
Trên đây là một vài kinh nghiệm của nhà trường đúc rút được qua quá trình thực hiện trong một vài năm học gần đây.
Một số hình ảnh được thực hiện theo kế hoạch tăng cường tuyên truyền và truyền thông của nhà trường




