Số 7 trốn ở đâu?
Hoạt động làm quen với toán là một hoạt động đặc biệt quan trọng gắn liền với sự phát triển toàn diện ở trẻ. Các hoạt động phát triển nhận thức nói chung và hoạt động cho trẻ làm quen với toán nói riêng là những hoạt động mang tính cứng nhắc, khô khan. Vì vậy, để đạt được hiệu quả trong việc hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non đòi hỏi phải có biện pháp đổi mới, sáng tạo, linh hoạt hình thức tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với toán. Làm thế nào để cho trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, không bị gò ép, phù hợp với nhận thức và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lứa tuổi 5-6 tuổi là vấn đề vô cùng quan trọng.
Quá trình hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mầm non là quá trình hình thành ở trẻ những kiến thức sơ đẳng về tập hợp, con số, phép đếm, kích thước, hình dạng của các vật, khả năng định hướng không gian, thời gian và mối quan hệ giữa các đại lượng dưới sự tổ chức, hướng dẫn của cô giáo. Việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ còn có tác dụng hình thành ở trẻ những khả năng tìm tòi, quan sát, thúc đẩy sự phát triển tư duy, phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Đặc điểm nhận thức của trẻ 5-6 tuổi là nhận thức bằng cảm tính, tư duy trực quan hình tượng là chủ yếu, vì vậy trẻ nhận biết các biểu tượng sơ đẳng về toán thông qua hoạt động và nhờ vào sự tham gia của các giác quan: Mắt nhìn, tai nghe, tay cầm, nắm để nhận xét, giải thích. Thông qua hoạt động làm quen với toán: " Nhận biết số lượng trong phạm vi 7, đếm đến 7 và nhận biết số 7" các giác quan của trẻ được huy động để nhận biết, so sánh, phân biệt các nhóm đối tượng khác nhau từ đó tìm ra nhóm đối tượng theo yêu cầu của cô. Khi thao tác với các tập hợp đa dạng, trẻ học được cách thiết lập mối liên hệ số lượng giữa các nhóm đối tượng, học cách phản ánh các mối liên hệ đó bằng các từ: Nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau, số đứng trước, số đứng sau. Sự hình thành những biểu tượng về các nhóm đối tượng ở trẻ cùng với việc trẻ nắm 1 số kỹ năng so sánh các nhóm đối tượng là cơ sở để trẻ lĩnh hội những mối quan hệ số lượng, trẻ hiểu con số và nắm được quy luật của dãy số tự nhiên. Sau đây là một số hình ảnh trong giờ hoạt động làm quen với toán của các bé lớp A2 đấy:


.jpg)

.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
Trường MN Họa Mi đã đón các em giáo sinh của trường CĐSPTƯ về thực tập đợt 1 tại trường. Các cô giáo trường MN Họa Mi đã tận tình chỉ bảo giúp các em giáo sinh tập dạy, rèn nghề để từng bước các em giáo sinh có được những kinh nghiệm thực tiễn, tự tin hơn khi tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo duc trẻ, vì thế mà các em giáo sinh được " Học đi đôi với hành".
Phạm Thị Bích Liên
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 61 đánh giá