Tin tức của trường

Chia sẻ 1 số giải pháp đưa CNTT vào việc dạy kiến thức, kỹ năng cho trẻ 5 tuổi ở nhà khi nghỉ dịch

26/12/2021
532
“Trẻ em như búp trên cành….” Đấy là câu nói của Chủ Tịch Hồ Chí Minh nó là một ngôn từ thể hiện sự yêu mếm của Chủ Tịch Hồ Chí Minh đối với thể hệ măng non nhưng đồng thời nó cũng chính là thông điệp gửi đến những người giáo viên và cha mẹ các con phải biết chăm sóc dìu dắt thế hệ tương lai của đất nước sau này . Nếu một đứa trẻ khi mới sinh ra được chăm sóc chu đáo đúng cách nó sẽ trở thành người tốt và ngược lại nếu một đứa trẻ sinh ra không có sự chăm sóc giáo dục chu đáo ngay từ khi mới lọt lòng thì đứa trẻ đó khó có thể trờ thành người tốt có ích cho xã hội.

  Với thời đại 4.0 như hiện nay khoa học, CNTT bùng nổ và trong thời kỳ dịch bệnh đang lan tràn khắp thế giới thì CNTT đang là giải pháp cấp thiết đặc biệt trong vai trò giáo dục các thế hệ học sinh như hiện nay và trẻ 5 tuổi tiền tiểu học cũng không nằm ngoại lệ. Vậy làm thế nào để đưa CNTT vào việc truyền tải kiến thức ,kỹ năng cần thiết cho trẻ mầm non và đặc biệt là trẻ 5 tuổi tiền tiểu học mà không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, đó cũng chính là nỗi trăn trở của rất nhiều các bậc phụ huynh và giáo viên mầm non khi mà dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và kéo dài như hiện nay.

 Để giải quyết vấn đề trên với kinh nghiệm trong việc giảng dạy quản lý nhóm trẻ 5 tuổi trong nhiều năm và với sự đồng hành góp sức của BGH nhà trường . Tôi đã mạnh dạn đưa ra1 số giải pháp mà tôi đã thực hiện trong những năm qua và đặc biệt trongkỳ dịch covid – 19 đang diễn biến phức tạp này. Tôi thấy những giải pháp đó có hiệu quả rõ rệt đối với cá nhân trẻ .

  Vậy tôi xin chia sẻ một số giải pháp đưa CNTT vào việc dạy trẻ kiến thức, kỹ năng khi trẻ nghỉ dịch ở nhà:

 

  1. Lên kế hoạch cụ thể cho từng tuần, tháng

1.1 Xây dựng nội dung:

+ Với kinh nghiệm của bản thân, tôi tự đề ra 1 số kế hoạch cụ thể vào sổ tay theo chương trình kế hoạch hoạt động của trẻ dựa trên các mục tiêu mà trẻ 5 tuổi cần đạt, sau đó chia ra từng ngày với từng nhóm trẻ , liệt kê những kiến thức kỹ năng theo tuần, tháng từ đó lựa chọn đề tài kiến thức cần cung cấp mới hay củng cố ôn lại phù hợp với lứa tuổi.

+ Không những thế tôi còn tự tìm tòi thêm những tài liệu, trên các  trang  mạng xã hội về những kiến thức cần thiết cho trẻ 5 tuổi để làm sao các hoạt động cần truyền tải đến với trẻ được hay, hấp dẫn trẻ dễ thuộc, dễ nhớ, có sự tương tác giưã cô và trẻ.

    1. Cách tiến hành :
    2. + Triển khai kế hoạch của từng tuần cụ thể đến phụ huynh thông qua zalo   nhóm lớp.

           + Xác định những kiến thức, kỹ năng cần truyền tải đến trẻ trong từng tuần,    tháng cụ thể để chuẩn bị đăng lên zalo

            + Tiến hành gửi các nội dung cụ thể trong tuần hàng ngày lên zalo nhóm lớp để phụ huynh nắm bắt kịp thời

           + Luôn cố gắng học hỏi những cái hay, cái mới của bạn bè đồng nghiệp để phát huy tính sáng tạo trong việc sử dụng CNTT nhằm nâng cao hiệu quả truyền tải tốt nhất đến trẻ.

      1. Lập thời gian biểu để phụ huynh phối hợp giúp đỡ các con ở nhà

      2.1 Nội dung

      + Có kế hoạch cụ thể để lên thời gian biểu hỏi phụ huynh thời gian dành được cho trẻ trong ngày.

      + Phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn, chuẩn bị đồ dùng cần thiết  cụ thể  cho từng nội dung.

      + Xây dựng kế hoạch cần trao đổi với phụ huynh những kiến thức, kỹ năng cần cung cấp cho trẻ để phụ huynh nắm bắt được yêu cầu cần đạt ở trẻ.

      2.2 Cách tiến hành

      + Gửi lên zalo nhóm lớp những nội dung cần truyền tải trong ngày đến trẻ.

      + Phụ huynh chụp ảnh , quay video trẻ thực hành gửi lên nhóm lớp , mỗi hoạt động của các con có thời lượng nhất định không quá 15’/video

      + Tạo nhóm zalo riêng để trao đổi những điều cần thiết khúc mắc , mong muốn khi phụ huynh làm việc cùng trẻ ở nhà

      1. Sử dụng CNTT để truyền tải kiến thức, kỹ năng vào các hoạt động cho trẻ khi trẻ ở nhà:

      3.1 Nội dung:

      + Xây dựng nội dung yêu cầu kiến thức kỹ năng cụ thể cho trẻ trên các phần mềm của CNTT

      + Lên kế hoạch thực hiện nội dung yêu cầu kiến thức kỹ năng trên phần mềm sao cho hấp dẫn , hay dễ thuộc, dễ nhớ có tính thẩm mỹ gây ấn tượng tốt cho trẻ.

      + Tự bồi dưỡng học hỏi kinh nghiêm làm video, bài giảng hay, sáng tạo để truyền tải hiệu quả đến trẻ

      3.2 Cách tiến hành :

      + Gửi những nội dung kiến thức kỹ năng cần truyền tải đến trẻ lên zalo nhóm lớp kịp thời , đúng thời gian biểu đã định sẵn cho phụ huynh.

      + Dùng các phần mềm như : Filmora, Canva, Camtasia, Capcut, PowerPoint hiệu quả chú trọng đến nội dung , 1 số nội dung phải có sự tương tác của cô và trẻ, có yếu tố thẩm mỹ   hình ảnh đẹp, phải hay, phù hợp lứa tuổi.

      + Sử dụng google Froms, pallet để truyền tải kiến thức , ôn luyện những kỹ năng thông qua trò chơi hoặc hình ảnh của trẻ lên nhóm lớp.

      + Phối hợp với cha mẹ lắng nghe những phản hồi của cha mẹ trẻ về cách tiếp cận của trẻ để kịp thời điều chỉnh sao cho phù hợp.

      1. Sử dụng CNTT vào việc giao lưu kết nối với trẻ và phụ huynh:

      4.1 Nội dung:

      + Sắp xếp, lựa chọn những hình ảnh , clip mà phụ huynh gửi sau các hoạt động của trẻ vào 1 file riêng, ghi rõ tên file

      + Lên kế hoach sử dụng CNTT để xây dựng thành 1video dành riêng cho mỗi hoạt động của trẻ

      + Lên kế hoạch tổ chức hoạt động giao lưu kết nối với trẻ.

      + Có kế hoạch thông báo với phụ huynh trên zalo nhóm lớp trước để phụ huynh có sự chuẩn bị.

      4.2 Cách tiến hành

      +  Sử dụng google meet hoặc zoom theo hình thức trực tuyến để trẻ được giao lưu cùng cô và các bạn

      + Đưa những video sản phẩm của các con lên để các bạn cùng tham gia nhận xét, nêu ý kiến của mình vào các sản phẩm trẻ làm để trẻ được học hỏi rút kinh nghiệm.

      + Khi giao lưu cô luôn đặt câu hỏi gợi mở , giải quyết những ý kiến của trẻ.

      + Sử dụng phần mềm thiết kế 1 số trò chơi kiểm tra kiến thức khi giao lưu cùng trẻ

      VD: Kỹ năng gấp quần áo cô hướng dẫn gửi lên zalo nhóm    

       

       

       

      VD : cô làm các bài tập trên phần mềm PowerPoint với nội dung giống bài tập trên lớp nhưng thay đổi hình thức giao cho trẻ ở nhà và có hạn nộp bài

      Bài tập về số lượng

      Bài tập về xác định không gian: phải - trái trẻ rất hay nhầm lẫn

                                                        Bài ôn chữ cái

      Hay những bài tập trên google Froms dưới dạng trò chơi “ Thử tài bé yêu” và các video hấp dẫn để thu hút trẻ vừa học lại vừa được chơi không nhàm chán:

      Một số hình ảnh, clip các con giao lưu cùng cô và các bạn:

         

      Bé Bảo Thy tự giới thiệu sản phẩm của mình làm ở nhà trong dịp Trung Thu

      Hình ảnh Halloween của các bạn đã được làm thành video

      Bé Phúc Thành tự giới thiệu về mình với các bạn trong lớp trong buổi giao lưu

      Bé Mai Chi đang miệt mài làm mặt nạ ở nhà

      Kết quả đạt được :

      1. Về phía trẻ:

      + Đa số trẻ trong lớp rất hứng thú , hào hứng tham gia các hoạt động .

      + Trẻ có được 1 số kiến thức , kỹ năng nhất định trong các hoạt động.

      + Trẻ rất mạnh dạn , tự tin giao tiếp với cô và các bạn trong lớp khi tham gia các buổi giao lưu.

      + Trẻ đã tự giác trong các hoạt động ở nhà khi không có cô bên cạnh, bước đầu có ý thức nộp bài đúng thời hạn cô yêu cầu lên zalo và trang Pallet của lớp.

      2. Phụ huynh:

      + Phụ huynh có phản hồi tích cực tham gia nhiệt tình trong zalo nhóm lớp.

      + Giải tỏa được những băn khoăn của phụ hunh khi trẻ không được đến trường.

      + Phụ huynh phấn khởi khi trẻ ở nhà mà vẫn có thể được vừa học vừa chơi và được giao lưu cùng cô và các bạn.

      + Phụ huynh yên tâm hơn khi tham gia các hoạt động cùng con trên điện thoại hoặc máy tính vì thời lượng mỗi video vừa sức trẻ và trẻ có thể xem đi xem lại không bị hạn chế .

        Trên đây là một vài giải pháp đưa CNTT vào việc dạy kiến thức và kỹ năng cho trẻ 5 tuổi ở nhà trong thời gian nghỉ dịch của bản thân tôi đúc rút được qua quá trình thực hiện 2 năm qua . Tuy nhiên, do thời gian và kinh nghiệm của bản thân có hạn nên chắc hẳn còn nhiều thiếu sót. Rất mong nhận được sự góp ý của các cấp lãnh đạo, bạn bè đồng nghiệp và cha mẹ học sinh để các giải pháp của tôi được hoàn thiện và đạt kết quả cao hơn nữa trong việc đưa CNTT vào giảng dạy cho trẻ trong thời kỳ 4.0 như hiện nay.

      Tôi xin chân thành cảm ơn!

         


    Tác giả: Phạm Thị Bích Liên

    Đánh giá:
    Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
    Chia sẻ: